Sáp nhập, chia, tách trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

Bài viết này tổng hợp các quy định của pháp luật về sáp nhập, chia, tách trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và vị trí pháp lý và nhiệm vụ của trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.

  • Căn cứ pháp lý:

– Luật Giáo dục số 43/2019/QH14;

– Nghị định 125/2024/NĐ-CP.

1. Vị trí pháp lý và các loại hình của Trung tâm 

Điều 3 Thông tư 20/2022/TT-BGDDT quy định:

“Điều 3. Vị trí pháp lý và các loại hình của Trung tâm

1. Vị trí pháp lý của Trung tâm

a) Trung tâm là cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng;

b) Trung tâm do Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý.

2. Trung tâm được tổ chức theo hai loại hình: công lập và tư thục

a) Trung tâm công lập do Nhà nước đầu tư, bảo đảm điều kiện hoạt động và đại diện chủ sở hữu;

b) Trung tâm tư thục do nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và bảo đảm điều kiện hoạt động.”

Như vậy, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập là cơ sở giáo dục, thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng và do Sở Giáo dục và đào tạo quản lý. 

Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet
Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet

2. Sáp nhập, chia, tách trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

Điều 51 Nghị định 125/2024/NĐ-CP quy định yêu cầu, trình tự thủ tục sáp nhập, chia, tách như sau:

2.1. Yêu cầu, điều kiện

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được sáp nhập, chia, tách khi bảo đảm các yêu cầu sau đây:

a. Bảo đảm quyền, lợi ích của nhà giáo và người học;

b. Góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục;

c. Trung tâm được hình thành sau khi sáp nhập, chia, tách phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 48 Nghị định này.

2.2. Thẩm quyền quyết định

– Đối với trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định

– Đối với trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục: Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định

2.3. Hồ sơ

a. Tờ trình đề nghị sáp nhập, chia, tách trung tâm (theo mẫu);

b. Đề án sáp nhập, chia, tách trung tâm (theo mẫu);

c. Ý kiến đồng thuận của nhà đầu tư đại diện ít nhất 75% tổng số vốn góp đối với việc sáp nhập, chia, tách trung tâm tư thục.

2.4. Trình tự thực hiện

a. Sáp nhập, chia, tách trung tâm công lập:

– Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng hồ sơ đề nghị sáp nhập, chia, tách trung tâm trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định;

– Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc sáp nhập, chia, tách trung tâm;

b. Sáp nhập, chia, tách trung tâm tư thục:

– Tổ chức, cá nhân gửi 01 bộ hồ sơ quy định tại khoản 3 Điều này qua cổng dịch vụ công trực tuyến hoặc bưu chính hoặc trực tiếp đến Sở Giáo dục và Đào tạo;

– Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, nếu hồ sơ không hợp lệ thì Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo bằng văn bản những nội dung cần chỉnh sửa cho tổ chức, cá nhân đề nghị sáp nhập, chia, tách trung tâm. Nếu hồ sơ hợp lệ, Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức thẩm định hồ sơ và thẩm định thực tế các điều kiện sáp nhập, chia, tách trung tâm tư thục, lập báo cáo thẩm định để đánh giá tình hình đáp ứng các quy định tại khoản 1 Điều này trong thời hạn 15 ngày;

– Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có báo cáo thẩm định, nếu đủ điều kiện thì Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định sáp nhập, chia, tách trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập; nếu chưa đủ điều kiện thì thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân đề nghị sáp nhập, chia, tách và nêu rõ lý do.

– Quyết định sáp nhập, chia, tách trung tâm (theo Mẫu số 10 Phụ lục I kèm theo Nghị định này) được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

3.  Nhiệm vụ của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có nhiệm vụ sau:

a. Đánh giá, xác định khả năng và phân loại nhu cầu giáo dục đối với trẻ em có dấu hiệu khiếm khuyết hoặc dấu hiệu suy giảm chức năng, học sinh khuyết tật để can thiệp giáo dục sớm hoặc tư vấn lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp cho từng đối tượng.

b. Hỗ trợ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.

c. Tổ chức dạy học và giáo dục cấp học giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đối với học sinh khuyết tật để học sinh khuyết tật có thể tham gia giáo dục hòa nhập hoặc hòa nhập cộng đồng.

d. Bồi dưỡng, tư vấn cho người khuyết tật và các tổ chức, đơn vị, cá nhân có nhu cầu về tâm lý, sức khỏe, giáo dục, hướng nghiệp.

đ. Thực hiện quy chế dân chủ trong Trung tâm.

e. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo và có trách nhiệm giải trình trước cơ quan có thẩm quyền, học sinh, học viên và xã hội.

g. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

(Điều 5 Thông tư 20/2022/TT-BGDDT)

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề này. Luật Triệu Phúc rất hân hạnh đồng hành cùng Quý khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

—— Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty Luật TNHH Triệu Phúc ——

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *