Thủ tục thành lập chi nhánh của công ty nước ngoài tại Việt Nam

Hiện nay, có rất nhiều thương nhân nước ngoài muốn đầu tư kinh doanh vào Việt Nam bằng cách.mở chi nhánh công ty. Vì pháp luật của mỗi nước quy định khác nhau.nên rất nhiều thương nhân nước ngoài hoang mang.vì không rõ pháp luật Việt Nam quy định như nào. Với mong muốn hỗ trợ các nhà đầu tư có thể thuận lợi và tiết kiệm thời gian tiến hành mở chi nhánh,.Luât Triệu Phúc có dịch vụ tư vấn thành lập Chi nhánh công ty nước ngoài khi khách hàng có nhu cầu. Dưới đây là một số vấn đề pháp lý về thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam mà chúng tôi tư vấn cho khách hàng:

thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam1. Căn cứ pháp lý

Nghị định 07/2016/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thương mại về Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

2. Điều kiện để công ty nước ngoài được thành lập chi nhánh tại Việt Nam

– Là thương nhân được pháp luật nước nơi thương nhân đó thành lập.hoặc đăng ký kinh doanh công nhận hợp pháp thủ tục thành lập doanh nghiệp.

– Đã hoạt động không dưới 05 năm, kể từ khi thành lập hoặc đăng ký kinh doanh hợp pháp.

3. Hồ sơ thành lập chi nhánh của công ty nước ngoài tại Việt Nam

Hồ sơ thành lập chi nhánh của công ty nước ngoài gồm các văn bản sau:

– Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh theo mẫu của.Bộ Công thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký.

– Bản sao Điều lệ hoạt động của Chi nhánh.

– Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập hoặc đăng ký kinh doanh xác nhận. Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương có quy định thời hạn hoạt động của thương nhân nước ngoài thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 03 năm.

– Báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương chứng minh sự tồn tại và các hoạt động thực sự của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất.

– Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Chi nhánh;

– Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Chi nhánh;

– Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh bao gồm:

+ Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Chi nhánh;

+ Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh theo quy định tại Điều 28 Nghị định này và quy định pháp luật có liên quan.

* Lưu ý: Các giấy tờ, tài liệu nước ngoài phải dịch ra tiếng Việt,.được cơ quan đại diện ngoại giao,.cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận và thực hiện việc hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

4. Trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh của công ty nước ngoài tại Việt Nam.

– Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép.

– Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ,.Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trongsuốt quá trình giải quyết hồ sơ.

– Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ,.Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp từ chối cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.

– Trường hợp quy định tại Khoản 5 Điều 8 Nghị định 07/2016/NĐ-CP và.trường hợp việc thành lập Chi nhánh chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành,.Cơ quan cấp Giấy phép gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành.trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Cơ quan cấp Giấy phép,.Bộ quản lý chuyên ngành có văn bản nêu rõ ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý cấp phép thành lập Chi nhánh. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Bộ quản lý chuyên ngành,.Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp không cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.

5. Thẩm quyền cấp phép thành lập chi nhánh của công ty nước ngoài tại Việt Nam

Bộ Công Thương thực hiện việc cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh trong trường hợp.việc thành lập Chi nhánh chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về thủ tục thành lập chi nhánh của công ty nước ngoài. Luật Triệu Phúc hân hạnh được đồng hành cùng quý khách hàng giải quyết mọi vấn đề pháp lý.

Rất mong nhận được sự hợp tác!.

Trân trọng./.

—— Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty Luật TNHH Triệu Phúc ——

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *