Cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

Nhiều người cứ nghe thấy từ bán hàng đa cấp thì đều nghĩ là xấu nhưng thực chất đây lại là một nghề mà pháp luật cho phép kinh doanh. Tuy nhiên có những đối tượng đã lợi dụng quy định của pháp luật để kiếm lợi ích cho mình như yêu cầu phải đặt cọc một khoản tiền trong khi đây là hành vi pháp luật cấm. Để hiểu hơn về hoạt động bán hàng đa cấp, chúng tôi xin giới thiệu quy định của pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp.

(Ảnh minh họa; Nguồn Internet)

Căn cứ pháp lý

– Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;

– Một số văn bản khác theo hướng dẫn của Luật Triệu Phúc.

1. Thế nào là kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp?

Kinh doanh theo phương thức đa cấp.là hoạt động kinh doanh sử dụng mạng lưới người tham gia.gồm nhiều cấp, nhiều nhánh, trong đó, người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác.từ kết quả kinh doanh của mình và của những người khác trong mạng lưới.

                   (khoản 1 Điều 3 Nghị định 40/2018/NĐ-CP)

2. Điều kiện đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

Hoạt động bán hàng đa cấp phải được đăng ký theo quy định của pháp luật. Tổ chức đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

– Là doanh nghiệp được thành lập tại Việt Nam theo quy định của pháp luật.và chưa từng bị thu hồi giấy chứng nhận dăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;

– Có vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở lên;

– Thành viên đối với công ty hợp danh, chủ sở hữu đối với doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên,.thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn có từ hai thành viên trở lên,.cổ đông đối với công ty cổ phần, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.không bao gồm tổ chức hoặc cá nhân từng giữ một trong các chức vụ nêu trên.tại doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của Nghị định số 42/2014/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và Nghị định này trong thời gian doanh nghiệp đó đang hoạt động bán hàng đa cấp;

– Ký quỹ tại một ngân hàng thương mại hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam,.khoản tiền ký quỹ tương đương 5% vốn điều lệ nhưng không thấp hơn 10 tỷ đồng (mười tỷ đồng);

– Có mẫu hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp, quy tắc hoạt động, kế hoạch trả thưởng,.chương trình đào tạo cơ bản rõ ràng, minh bạch và phù hợp với quy định;

– Có hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp,.trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp;

– Có hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp.

– Trong trường hợp tổ chức đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là doanh nghiệp có nhà đầu tư nước ngoài.hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là chủ sở hữu hoặc thành viên hoặc cổ đông,.tất cả các nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đó.phải có thời gian hoạt động bán hàng đa cấp trong thực tế tối thiểu là 03 năm liên tục ở một nước, vùng lãnh thổ trên thế giới.

3. Đối tượng kinh doanh theo phương thức đa cấp

– Hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp chỉ được thực hiện đối với hàng hóa. Mọi hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp với đối tượng không phải là hàng hóa.đều bị cấm, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

– Những hàng hóa sau không được kinh doanh theo phương thức đa cấp bao gồm:.Hàng hóa là thuốc; thiết bị y tế; các loại thuốc thú y (bao gồm cả thuốc thú y thủy sản);.thuốc bảo vệ thực vật; hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng,.diệt khuẩn hạn chế sử dụng và cấm sử dụng trong lĩnh vực gia dụng và y tế.và các loại hóa chất nguy hiểm; Sản phẩm nội dung thông tin số.

4. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.bao gồm các tài liệu (có đóng dấu xác nhận của doanh nghiệp) sau đây:

– Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;

(Mẫu Đơn đề nghị)

– Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương (Số lượng: 01 bộ).

– Bản danh sách kèm theo bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân hợp lệ.(chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu đối.với cá nhân có quốc tịch Việt Nam;.hộ chiếu và giấy tờ cư trú hợp pháp.do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp đối với người nước ngoài thường trú tại Việt Nam;.hộ chiếu đối với người nước ngoài không thường trú tại Việt Nam) của thành viên đối với công ty hợp danh,.chủ sở hữu đối với doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên,.thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn có từ hai thành viên trở lên,.cổ đông đối với công ty cổ phần, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;.Bản sao giấy tờ pháp lý về việc thành lập tổ chức trong trường hợp là tổ chức. (Số lượng: 01 bộ).

– Bộ tài liệu liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp,.bao gồm: Mẫu hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp;.Kế hoạch trả thưởng; Chương trình đào tạo cơ bản và Quy tắc hoạt động (Số lượng: 01 bộ).

– Bản danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp của doanh nghiệp, bao gồm các thông tin: Tên, chủng loại, xuất xứ, quy cách đóng gói, chế độ bảo hành (nếu có), giá bán và số điểm thưởng quy đổi tương ứng với giá bán, thời điểm áp dụng (Số lượng: 01 bản).

– Bản chính văn bản xác nhận ký quỹ (Số lượng: 01 bản).

– Tài liệu giải trình kỹ thuật về hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp đáp ứng quy định về hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp, trong đó phải bao gồm các thông tin cơ bản theo quy định.

– Tài liệu chứng minh doanh nghiệp có trang thông tin điện tử đáp ứng quy định về trang thông tin điện tử của doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

– Tài liệu chứng minh doanh nghiệp có hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp.

– Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong ba năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc xác nhận, chứng minh việc đáp ứng điều kiện có thời gian hoạt động bán hàng đa cấp trong thực tế tối thiểu là 03 năm liên tục ở một nước, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong trường hợp doanh nghiệp có nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là chủ sở hữu hoặc thành viên hoặc cổ đông.

– Giấy phép kinh doanh có nội dung cấp phép thực hiện quyền phân phối bán lẻ,.bao gồm hoạt động bán lẻ theo phương thức đa cấp, trong trường hợp doanh nghiệp có nhà đầu tư nước ngoài,.tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là chủ sở hữu hoặc thành viên hoặc cổ đông.

5. Trình tự cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

Bước 1: Nộp hồ sơ

– Doanh nghiệp đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp nộp 01 bộ hồ sơ theo quy định (kèm theo bản điện tử định dạng “.doc” hoặc “.docx” đối với bộ tài liệu liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp và định dạng “.xls” hoặc “.xlsx” đối với bản danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp của doanh nghiệp) tới Bộ Công Thương.

– Hình thức nộp hồ sơ: nộp trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra tính hợp lệ

– Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ,.Bộ Công Thương có trách nhiệm kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ. 

– Trường hợp hồ sơ của doanh nghiệp chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định,.Bộ Công Thương thông báo bằng văn bản yêu cầu doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Doanh nghiệp được nộp bổ sung hồ sơ 01 lần trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Bộ Công Thương ban hành thông báo.

– Trường hợp doanh nghiệp đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp không sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Bộ Công Thương ban hành văn bản thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ, Bộ Công Thương trả lại hồ sơ cho doanh nghiệp.

Bước 3: Thẩm định hồ sơ

– Sau khi nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ,.Bộ Công Thương thông báo cho doanh nghiệp nộp phí thẩm định. Bộ Công Thương trả lại hồ sơ nếu doanh nghiệp không nộp phí thẩm định.trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ban hành thông báo;

– Bộ Công Thương thẩm định hồ sơ trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phí thẩm định;

– Nội dung thẩm định bao gồm:

    • Xác nhận bằng văn bản với ngân hàng nơi doanh nghiệp ký quỹ.về tính xác thực của văn bản xác nhận ký quỹ;.
    • Thẩm định nội dung các tài liệu trong hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận,.đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật.

– Thời hạn thẩm định hồ sơ sửa đổi, bổ sung là 15 ngày làm việc.kể từ ngày Bộ Công Thương nhận được hồ sơ sửa đổi, bổ sung.

Bước 4: Cấp giấy chứng nhận 

– Trường hợp hồ sơ của doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện quy định,.Bộ Công Thương cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp và giao lại cho doanh nghiệp 01 bản các tài liệu liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp có đóng dấu treo hoặc dấu giáp lai của Bộ Công Thương.

Bước 5: Công bố thông tin

– Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp,.Bộ Công Thương có trách nhiệm công bố trên trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương,.thông báo cho ngân hàng nơi doanh nghiệp ký quỹ.và cung cấp bản sao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.kèm theo bản sao các tài liệu liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp.và bản danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các Sở Công Thương trên toàn quốc.bằng một trong các phương thức sau:.Gửi qua dịch vụ bưu chính;.thư điện tử;.hoặc qua hệ thống công nghệ thông tin quản lý bán hàng đa cấp của Bộ Công Thương.

6. Hiệu lực của giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

– Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.có hiệu lực trong thời gian 05 năm kể từ ngày cấp, được gia hạn nhiều lần, mỗi lần có thời hạn 05 năm.

– Doanh nghiệp bán hàng đa cấp được gia hạn giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.trong trường hợp đáp ứng các điều kiện đăng ký hạt động bán hàng đa cấp.

–  Trước khi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hết hiệu lực ít nhất 03 tháng,.doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm thực hiện thủ tục gia hạn giấy chứng nhận.

 

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Luật Triệu Phúc hân hạnh được đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

—— Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty Luật TNHH Triệu Phúc ——

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *