Dịch vụ quản lý quỹ hưu trí là dịch vụ quản lý các tài khoản hưu trí cá nhân theo ủy quyền của người tham gia quỹ và người sử dụng lao động. Để kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí tự nguyện, doanh nghiệp cần đáp ứng một số điều kiện nhất định. Hãy cùng Luật Triệu Phúc tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.
(Ảnh minh họa; Nguồn Internet)
Căn cứ pháp lý
Nghị định số 88/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 07 năm 2017 của Chính phủ về chương trình hưu trí bổ sung tự nguyện.
1. Điều kiện kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí
(Ảnh minh họa; Nguồn Internet)
Điều kiện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí tự nguyện được quy định như sau:
– Là doanh nghiệp thành lập hợp pháp tại Việt Nam.được phép hoạt động trong các lĩnh vực:.Bảo hiểm nhân thọ, quản lý quỹ theo quy định của pháp luật chuyên ngành.và đáp ứng được các điều kiện sau:.
-
- Đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.phải đủ điều kiện triển khai sản phẩm bảo hiểm hưu trí theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm hưu trí;
- Đối với công ty quản lý quỹ phải có ít nhất 05 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý quỹ;.tổng giá trị tài sản quản lý tối thiểu là 1.000 tỷ đồng,.đang hoạt động quản lý quỹ mở hoặc quỹ trái phiếu.
– Không phải là tổ chức nằm trong diện đang được tái cơ cấu theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
– Có dự thảo Điều lệ quỹ đối với mỗi quỹ hưu trí dự kiến thành lập đáp ứng điều kiện quy định.
– Có hợp đồng nguyên tắc ký kết với các tổ chức cung cấp dịch vụ sau:
-
- Tổ chức lưu ký tài sản quỹ hưu trí theo quy định;
- Ngân hàng giám sát hoạt động quản lý quỹ hưu trí và quản trị tài khoản hưu trí cá nhân theo quy định.
– Có phương án kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí gồm những nội dung cơ bản sau:
-
- Kế hoạch và chiến lược hoạt động quản lý quỹ hưu trí trong 05 năm tiếp theo;
- Phương án về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để quản lý từng tài khoản hưu trí cá nhân.đảm bảo thực hiện các hoạt động đóng góp, đầu tư, thanh toán chi phí, thuế, tiền phạt và chi trả các đối tượng liên quan;
- Có mẫu hợp đồng khung về tham gia quỹ hưu trí đáp ứng điều kiện quy định.
– Có tối thiểu 05 người lao động có ít nhất 05 năm làm việc trực tiếp trong lĩnh vực quản lý quỹ hưu trí,.quản lý quỹ đầu tư chứng khoán hoặc quản lý quỹ chủ hợp đồng bảo hiểm. Trong đó phải có tối thiểu 03 nhân viên nghiệp vụ có chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ.do Ủy ban chứng khoán Nhà nước cấp hoặc.là thành viên của Hiệp hội các nhà phân tích tài chính (CFA).
– Có quy trình quản trị rủi ro, hệ thống kiểm soát nội bộ.
2. Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí
Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí gồm có:
– Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh;
(Mẫu đơn đề nghị)
– Bản sao Giấy phép hoạt động trong lĩnh vực chuyên ngành.(Bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao có chứng thực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.hoặc bản sao không có chứng thực xuất trình cùng bản chính để đối chiếu).
– Bản sao hợp đồng nguyên tắc với tổ chức lưu ký, ngân hàng giám sát.
– Phương án kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ.
– Tài liệu chứng minh có tối thiểu 05 người lao động đáp ứng điều kiện quy định, bao gồm: Bản sao hợp đồng lao động.(Bản sao có chứng thực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. hoặc bản sao không có chứng thực xuất trình cùng bản chính để đối chiếu);.Sơ yếu lý lịch của người lao động có xác nhận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.(nêu rõ quá trình công tác và các chứng chỉ, bằng cấp nếu có);.Bản sao các chứng chỉ theo quy định.
– Quy trình quản trị rủi ro, hệ thống kiểm soát nội bộ.
3. Quy trình thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí
Bước 1: Nộp hồ sơ
Doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đến Bộ Tài chính để kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ.
Bước 2: Thẩm định và cấp Giấy chứng nhận
– Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Tài chính thông báo về tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ và yêu cầu doanh nghiệp bổ sung tài liệu (nếu có) và gửi 02 bộ hồ sơ chính thức để thẩm định.
– Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và các đơn vị có liên quan thẩm định, xem xét hồ sơ để cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Trong trường hợp từ chối, Bộ Tài chính phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về thủ tục cấp.Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí. Luật Triệu Phúc hân hạnh được đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý.
Rất mong nhận được sự hợp tác!
Trân trọng./.
—— Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty Luật TNHH Triệu Phúc ——