Người đứng đầu văn phòng đại diện là gì? Điều kiện, trình tự thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài là gì? Luật Triệu Phúc xin gửi tới Quý bạn đọc bài viết với các thông tin liên quan dưới đây.
- Căn cứ pháp lý:
– Luật Thương mại 2005;
– Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết luật thương mại về văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.
Ảnh minh họa
1. Văn phòng đại diện, trưởng văn phòng đại diện là gì?
– Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam để tìm hiểu thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại mà pháp luật Việt Nam cho phép.
– Trưởng văn phòng đại diện là người quản lý, điều hành hoạt động của văn phòng đại diện công ty và chịu trách nhiệm về hoạt động của văn phòng trước ban lãnh đạo công ty.
– Trưởng văn phòng đại diện do công ty quyết định và bổ nhiệm theo nhiệm kỳ hoặc cho đến khi có sự thay đổi.
2. Hồ sơ thay đổi người đứng đầu Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam
Thành phần hồ sơ bao gồm:
a. Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
b. Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện;
c. Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao có dịch công chứng hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện;
d. Giấy tờ chứng minh người đứng đầu cũ của Văn phòng đại diện đã thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân đến thời điểm thay đổi như:
- Tờ khai quyết toán thuế nhập cá nhân hoặc;
- Xác nhận không nợ thuế của Cục thuế…
đ. Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
Lưu ý: Người đứng đầu Văn phòng đại diện của một thương nhân nước ngoài không được kiêm nhiệm các chức vụ sau:
– Người đứng đầu Chi nhánh của cùng một thương nhân nước ngoài;
– Người đứng đầu Chi nhánh của thương nhân nước ngoài khác;
– Người đại diện theo pháp luật của thương nhân nước ngoài đó hoặc thương nhân nước ngoài khác;
– Người đại diện theo pháp luật của tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định pháp luật Việt Nam.
Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet
3. Thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài có cần làm thay đổi Giấy phép thành lập văn phòng đại diện không?
Thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh trong những trường hợp sau:
– Thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài.
– Thay đổi nội dung hoạt động của thương nhân nước ngoài có liên quan trực tiếp đến nội dung hoạt động của Chi nhánh tại Việt Nam.
– Thay đổi người đứng đầu của Văn phòng đại diện, Chi nhánh.
– Thay đổi tên gọi của Văn phòng đại diện, Chi nhánh.
– Thay đổi nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh.
– Thay đổi địa chỉ đặt trụ sở của Văn phòng đại diện trong một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc trong khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý.
– Thay đổi địa chỉ đặt trụ sở của Chi nhánh.
Như vậy, trường hợp muốn thay đổi người đứng đầu Văn phòng đại diện thì phải điều chỉnh Giấy phép thành lập văn phòng đại diện.
4. Trình tự thay đổi Giấy phép Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày có sự thay đổi người đứng đầu Văn phòng đại diện, thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
Bước 1: Nộp hồ sơ
Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ 01 bộ hồ sơ tới Cơ quan cấp phép.
Bước 2: Tiếp nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ:
- Cơ quan cấp phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ.
- Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa 01 lần trong suốt quá trình giải quyết.
Bước 3: Cấp Giấy phép điều chỉnh
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp Giấy phép điều chỉnh hoặc không điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện. Trường hợp không điều chỉnh phải có văn bản nêu rõ lý do.
Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài. Luật Triệu Phúc rất hân hạnh đồng hành cùng Quý khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý.
Rất mong nhận được sự hợp tác!
Trân trọng./.
—— Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty Luật TNHH Triệu Phúc ——