Thông báo Website – Lợi ích và thủ tục

Thông báo Website là gì? Tại sao nên thông báo website và thủ tục thông báo website được diễn ra như thế nào? Hãy cùng Luật Triệu Phúc tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

thông báo website

1. Lợi ích của việc thông báo website

Khi lập website thương mại điện tử bán hàng thì thương nhân nên thực hiện thủ tục thông báo với Bộ Công thương về hoạt động của Website bởi những lợi ích như sau:

Thứ nhất, Lợi ích về việc kinh doanh của doanh nghiệp

Để có dấu xác thực từ Bộ Công Thương, doanh nghiệp phải trải qua các khâu kiểm duyệt thông tin từ đó là bước đầu củng cố lòng tin của khách hàng, giúp khách hàng an tâm hơn khi ra quyết định mua hàng, sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Doanh nghiệp khi nhận được xác nhận của Bộ Công Thương là điều cần thiết giúp nâng cao uy tín của doanh nghiệp, khẳng định thương hiệu tên tuổi của mình trên thị trường.

Các Website/ ứng dụng thương mại điện tử sau khi hoàn thành thủ tục thông báo/ đăng ký sẽ được cung cấp logo gắn lên website của mình, logo này dẫn tới đường link trên trang của Bộ Công Thương xác nhận website đã đăng ký/ thông báo thành công.

Thứ hai, Công bố Website là việc làm bắt buộc

Do việc làm thông báo/ đăng ký website/ ứng dụng thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương là yêu cầu bắt buộc đã được quy định tại văn bản pháp luật, do vậy với những doanh nghiệp tuân thủ đúng sẽ tránh phài chịu phạt không đáng có. Doanh nghiệp cá nhân có thể bị phạt tiền từ 10.000.000đ đến 20.000.000đ  nếu không thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng; gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi thông báo website; phạt tiền từ 20.000.000đ đến 30.000.000đ nếu doanh nghiệp không đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử, gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi đăng ký website/ ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử…(trích tại điều 62 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP)

Do vậy, có thể thấy, việc thông báo, đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương là điều kiện cần thiết đối với doanh nghiệp trong việc tiếp cận và mở rộng thị trường trên môi trường số, tránh những hậu quả pháp lý không đáng có, đồng thời nâng cao uy tín của doanh nghiệp, xây dựng lòng tin của khách hàng.

2. Hồ sơ cần chuẩn bị:

Doanh nghiệp khi tiến hành thông báo website cần chuẩn bị:

– Một bộ hồ sơ bao gồm bản scan (điện tử) các tài liệu sau:

+ Bản sao được chứng thực Quyết định thành lập (đối với tổ chức), Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư (đối với thương nhân).

+ Giấy Chứng minh nhân dân đối với cá nhân và không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật về đăng ký kinh doanh.

+ Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với hàng hóa, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp (trong trường hợp pháp luật quy định phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh)

3. Trình tự thực hiện:

Thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành thông báo trực tuyến tại địa chỉ online.gov.vn. Các bước thực hiện thủ tục thông báo như sau:

Bước 1:

Thương nhân, tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống online.gov.vn bằng việc cung cấp thông tin theo mẫu.

Bước 2:

Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:

– Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp bước 3;

– Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.

Bước 3:

Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo mẫu.

Bước 4:

Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:

– Xác nhận thông tin khai báo đầy đủ, hợp lệ;

– Cho biết thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ. Khi đó, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin theo yêu cầu. Thương nhân, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu. Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4 theo quy định, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân không có phản hồi thì hồ sơ thông báo sẽ bị chấm dứt và phải tiến hành thông báo lại hồ sơ từ Bước 3.

4. Kết quả nhận được.

Sau khi đã tiến hành thông báo với Bộ công thương,.doanh nghiệp sẽ nhận được kết quả sau:.Công bố công khai trên cổng thông tin.Quản lý hoạt động thương mại điện tử.Danh sách các website thương mại điện tử bán hàng đã thông báo theo quy định,.bao gồm các thông tin sau:

Tên website thương mại điện tử.và loại hình website theo thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương;

Tên và thông tin liên hệ của thương nhân,.tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử;

Số đăng ký kinh doanh của thương nhân,.số quyết định thành lập của tổ chức.hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân sở hữu website thương mại điện tử.

Bộ Công Thương sẽ gửi cho thương nhân,.tổ chức qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn mã.để gắn lên website thương mại điện tử bán hàng, thể hiện thành biểu tượng thông báo. Khi chọn biểu tượng này,.người sử dụng được dẫn về phần thông tin đăng ký tương ứng của thương nhân,.tổ chức tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về thủ tục thông báo Website. Luật Triệu Phúc hân hạnh được đồng hành cùng quý khách hàng giải quyết mọi vấn đề pháp lý.

Rất mong nhận được sự hợp tác!.

Trân trọng./.

—— Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty Luật TNHH Triệu Phúc ——

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *