Trong trường hợp doanh nghiệp muốn thành lập thêm đơn vị phụ thuộc chỉ với chức năng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh, doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn thành lập văn phòng đại diện để tránh việc phải thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế phức tạp. Đặc biệt, đối với các ngành nghề dịch vụ không thực hiện trực tiếp tại địa chỉ của đơn vị như: du lịch, xây dựng, tư vấn,….thì văn phòng đại diện là một lựa chọn hợp lý. Vậy thủ tục thành lập văn phòng đại diện như thế nào? Để tìm lời giải đáp cho những thắc mắc này, hãy cùng Luật Triệu Phúc tham khảo qua bài viết dưới đây để biết thêm một số thông tin cơ bản
Căn cứ pháp lý
– Luật Doanh nghiệp 2020;
– Một số văn bản khác theo sự hướng dẫn của Thiên Đức
1. Khái niệm Văn phòng đại diện
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
(Khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020)
2. Điều kiện thành lập văn phòng đại diện
3. Thủ tục đăng ký thành lập văn phòng đại diện
3.1. Thành phần hồ sơ
Thành phần hồ sơ gồm các giấy tờ sau đây:
– Thông báo thành lập văn phòng đại diện;
– Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;
– Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu văn phòng đại diện.
3.2. Quy trình đăng ký
Bước 1: Nộp hồ sơ
– Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt văn phòng đại diện.
– Hình thức nộp hồ sơ:
-
- Thông qua các dịch vụ bưu chính
- Nộp trực tiếp
- Đăng ký trực tuyến thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Bước 2: Nhận kết quả
– Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện, cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
– Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.
(Nguồn: Luật Triệu Phúc)
Lưu ý: Việc lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức lập văn phòng đại diện ở nước ngoài, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Kèm theo thông báo phải có bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương. Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin về văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về thủ tục thành lập văn phòng đại diện. Luật Triệu Phúc hân hạnh được đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý.
Rất mong nhận được sự hợp tác!
Trân trọng./.
—— Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty Luật TNHH Triệu Phúc ——