Thủ tục thành lập Văn phòng thừa phát lại

Văn phòng Thừa phát lại là tổ chức hành nghề của thừa phát lại, thực hiện tống đạt, lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án dân sự, tổ chức thi hành án dân sự. Vậy để thành lập Văn phòng Thừa phát lại cần những điều kiện gì, hồ sơ và trình tự thủ tục như thế nào. Trong nội dung bài viết dưới dây, Luật Triệu Phúc xin chia sẻ những quy định liên quan đến vấn đề này, mời quý bạn đọc cùng theo dõi.

(Ảnh minh họa, Nguồn Internet)

1. Căn cứ pháp lý

          Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2020 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại.

2. Khái niệm Thừa phát lại

          Khoản 2 Điều 2 Nghị định 08/2020/NĐ-CP đưa ra khái niệm về Thừa phát lại như sau: Thừa phát lại là người có đủ tiêu chuẩn được Nhà nước bổ nhiệm để thực hiện tống đạt, lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án dân sự, tổ chức thi hành án dân sự theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan”

(Ảnh minh họa, Nguồn Internet)

3. Điều kiện thành lập Văn phòng Thừa phát lại

Về loại hình doanh nghiệp:

Doanh nghiệp tư nhân: Văn phòng Thừa phát lại do 01 Thừa phát lại thành lập.

– Công ty hợp danh: Văn phòng Thừa phát lại do 02 Thừa phát lại trở lên thành lập.         

Về người đại diện theo pháp luật:

Người đại diện theo pháp luật của Văn phòng Thừa phát lại là Trưởng Văn phòng Thừa phát lại. Trưởng Văn phòng Thừa phát lại phải là Thừa phát lại.

Về thành viên:

Văn phòng Thừa phát lại có thể có Thừa phát lại là thành viên hợp danh, Thừa phát lại làm việc theo chế độ hợp đồng lao động và thư ký nghiệp vụ.

Thư ký nghiệp vụ giúp Thừa phát lại thực hiện nghiệp vụ pháp lý theo quy định. Thư ký nghiệp vụ Thừa phát lại phải có các tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều 6 của Nghị định 08/2020/NĐ-CP, phải có trình độ từ trung cấp luật trở lên và không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 11 của Nghị định 08/2020/NĐ-CP.

Về tên gọi:

Tên gọi của Văn phòng Thừa phát lại phải bao gồm cụm từ “Văn phòng Thừa phát lại” và phân tên riêng liên sau. Việc đặt tên riêng và gắn biển hiệu thực hiện theo quy định của pháp luật, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của Văn phòng Thừa phát lại khác trong phạm vi toàn quốc, không được vi phạm truyền thông lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Về trụ sở, con dấu và chế độ tài chính:

Văn phòng Thừa phát lại có trụ sở, con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính.

– Con dấu của Văn phòng Thừa phát lại không có hình quốc huy.

– Văn phòng Thừa phát lại được khắc và sử dụng con dấu sau khi được cấp Giấy đăng ký hoạt động. Thủ tục, hồ sơ đăng ký mẫu con dấu, việc quản lý, sử dụng con dấu của Văn phòng Thừa phát lại được thực hiện theo quy định của pháp luật về con dấu.

– Chế độ tài chính của Văn phòng Thừa phát lại được thực hiện theo chế độ tài chính của loại hình doanh nghiệp tương ứng theo quy định của pháp luật.

Về chi nhánh, văn phòng đại diện, cơ sở, địa điểm giao dịch:  

Văn phòng Thừa phát lại không được mở chi nhánh, văn phòng đại diện, cơ sở, địa điểm giao dịch ngoài trụ sở của Văn phòng Thừa phát lại; không được thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ngoài phạm vi hoạt động của Thừa phát lại theo quy định của Nghị định 08/2020/NĐ-CP.

4. Tiêu chí thành lập Văn phòng Thừa phát lại

– Việc thành lập Văn phòng Thừa phát lại phải căn cứ vào các tiêu chí sau đây:

– Căn cứ vào các tiêu chí nêu trên, Sở Tư pháp phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng Đề án phát triển Văn phòng Thừa phát lại ở địa phương trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

– Căn cứ vào Đề án phát triển Văn phòng Thừa phát lại đã được phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra thông báo về việc thành lập Văn phòng Thừa phát lại tại địa phương

5. Hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại

* Hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại gồm các giấy tờ sau:

          – Đơn đề nghị thành lập (Mẫu TP-TPL-16 ban hành kèm theo Thông tư 05/2020/TT-BTP);

(Mẫu đơn đề nghị thành lập)

          – Bản thuyết minh về tổ chức, tên gọi, nhân sự, địa điểm đặt trụ sở, các điều kiện vật chất và kế hoạch triển khai thực hiện;

          – Bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm bản chính Quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Thừa phát lại để đối chiếu.

 

* Hồ sơ đăng ký hoạt động Văn phòng Thừa phát lại gồm các giấy tờ sau:

– Đơn đăng ký hoạt động (Mẫu TP-TPL-19 ban hành kèm theo Thông tư 05/2020/TT-BTP);

(Mẫu đơn đăng ký hoạt động)

– Bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm bản chính Quyết định cho phép thành lập Văn phòng Thừa phát lại để đối chiếu;

– Giấy tờ chứng minh đủ điều kiện quy định tại khoản 3, 4 Điều 17 08/2020/NĐ-CP;

– Hồ sơ đăng ký hành nghề của Thừa phát lại theo quy định tại khoản 1 Điều 15 08/2020/NĐ-CP.

6. Trình tự đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại

Bước 1: Nộp hồ sơ

– Thừa phát lại có nhu cầu thành lập Văn phòng Thừa phát lại nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại đến Sở Tư pháp nơi đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại

– Hình thức nộp hồ sơ: trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính . 

Bước 2: Cấp quyết định cho phép thành lập

– Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép thành lập Văn phòng Thừa phát lại; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.

– Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ trình của Sở Tư pháp, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép thành lập Văn phòng Thừa phát lại; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do.

Bước 3: Đăng ký hoạt động

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định cho phép thành lập,.Văn phòng Thừa phát lại phải đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp nơi cho phép thành lập.

Bước 4: Cấp Giấy đăng ký hoạt động

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ,.Sở Tư pháp cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại;.trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.

Bước 5: Thông báo nội dung đăng ký hoạt động

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại,.Sở Tư pháp phải thông báo bằng văn bản thông tin đăng ký hoạt động.cho Cục Thi hành án dân sự, Tòa án nhân dân cấp tỉnh,.Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, cơ quan thuế, cơ quan thống kê,.cơ quan Công an, Chi cục Thi hành án dân sự, Tòa án nhân dân,.Viện kiểm sát nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã.nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở, Bộ Tư pháp và.đăng tải trên cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp.

 

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về thủ tục thành lập văn phòng thừa phát lại. Luật Triệu Phúc hân hạnh được đồng hành cùng quý khách hàng.trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

—— Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty Luật TNHH Triệu Phúc ——

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *